เภสัชวิทยา ฟ้าทะลายโจร







1.3 เภสัชวิทยา

การใช้ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของพืชA. paniculataในการแพทย์พื้นบ้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียทำให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษาคุณสมบัติทางเภสัชวิทยาเพื่อตรวจสอบการใช้เป็นยารักษาโรคในการรักษาโรคต่าง ๆ การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าพืชนี้แสดงกิจกรรมทางชีวภาพต่าง ๆ เช่นต่อต้านจุลินทรีย์ความเป็นพิษของเซลล์ต่อต้านโปรโตซัวต้านการอักเสบต่อต้านอนุมูลอิสระ, สารต้านอนุมูลอิสระ, immunostimulant, ต่อต้านโรคเบาหวาน, ต่อต้านติดเชื้อ, ต่อต้าน angiogenic, ตับไตป้องกัน ฮอร์โมน modulatory ตับเอนไซม์กิจกรรม modulatory และสารฆ่าแมลงและความเป็นพิษ , [28]

1.4 ฤทธิ์ต้านจุลินทรีย์

สารสกัดด้วยน้ำ, andrographolides และโปรตีน arabinogalactan ที่แยกได้จากสมุนไพรแห้งของA. paniculataได้รับการคัดเลือกเพื่อต่อต้านฤทธิ์ของจุลินทรีย์ ผลการทดลองพบว่าสารสกัดด้วยน้ำและโปรตีน arabinogalactan มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียกับเชื้อ Bacillus subtilis ( B. subtilis) , Escherichia coli ( E. coli) , Pseudomonas aeruginosaในขณะ andrographolide เป็นเพียงการใช้งานกับB. subtilis ทั้งสามยังได้รับรายงานจะมีกิจกรรมการต้านเชื้อราต่อต้านเชื้อ Candida albicans [27]

ห้า noriridoides หายาก andrographidoides AE ถูกคัดกรองสำหรับกิจกรรมการต้านเชื้อแบคทีเรียต่อต้านเชื้อ E. coli , Staphylococcus aureus , Staphylococcus epidermidis , Pseudomonas aeruginosaและsubtilis บี ไม่มีสารประกอบใดที่แสดงฤทธิ์ยับยั้ง (MIC> 100 µg / mL) Gentamycin, chloramphenicol และ Ciprofloxacin ถูกนำมาใช้เป็นตัวควบคุมบวก[22]

1.5 กิจกรรมต้านการอักเสบ / ต้านอาการแพ้

สารสกัดด้วยน้ำรวมกับสารสกัดเมทานอลของใบแสดงให้เห็นว่ามีการบรรเทาอย่างมีนัยสำคัญของ lipopolysaccharide ที่เกิดจากการไกล่เกลี่ยโปร - อักเสบ (NO, IL-1βและ IL-6), ไกล่เกลี่ยอักเสบ (PGE2 และ TXB2) และผู้แพ้ ยับยั้งถูกพบกับการเปิดตัวฮีสตา[28]เซเว่นปฏิกริยาคือ andrographolide, neoandrographolide, isoandrographolide, andrograpanin 7-O-methylwogonin 14 Deoxy-11,12-didehydroandrographolide และ skullcapflavone ที่แยกได้จากฟ้าทะลายโจรใบถูกคัดกรองในหลอดทดลองศักยภาพต้านการอักเสบและการแพ้ ผลการศึกษาพบว่า andrographolide, isoandrographolide, 7-O-methylwogonin และ skullcapflavone-1 ยับยั้งการไกล่เกลี่ยการอักเสบอย่างมีนัยสำคัญ NO และ PGE2 จาก lipopolysacharide (LPS) กระตุ้นการเพาะเลี้ยงขนาดใหญ่ ในขณะที่การผลิต IL-1βในแมคโครฟาจกระตุ้น LPS ถูกยับยั้งโดย andrographolide, isoandrographolide และ 7-O-methylwogonin นอกจากนี้การผลิต IL-6 จาก macrophages ที่เหนี่ยวนำให้เกิด LPS อย่างมีนัยสำคัญ ( P <0.01) ยับยั้งโดย andrographolide, isoandrographolide และ skullcapflavone-1 ในลักษณะที่ขึ้นกับความเข้มข้น ผลการศึกษายังแสดงให้เห็นว่า Andrographolide, isoandrographolide และ skullcapflavone-1 ระงับการปล่อยTXB4ในA23187อย่างมีนัยสำคัญเปิดใช้งานเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิด นอกจากนี้คุณสมบัติต้านการแพ้ของ phytoconstituents ถูกตรวจสอบในA23187ผลิต LTB4 เหนี่ยวนำให้เกิด ผลการศึกษาพบว่าการยับยั้งการผลิต LTB4 ในA23187 30.5% และ 19.6% เหนี่ยวนำให้เกิดเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิด Promyeolocytic HL-60 ในระดับความเข้มข้น 63 µmol / L และ 33.5 µmol / L สำหรับ skullcapflavone และ 7-O-methylwogonin ตามลำดับ ค่า IC 50สำหรับ captopril มาตรฐานอ้างอิงคือ 48 ไมโครโมล / ลิตร 7-O-methylwogonin เป็น phytoconstituent เพียงชนิดเดียวที่ยับยั้งการปลดปล่อยฮีสตามีนA23187ใน RBL-2H3 เซลล์ basophil leukemic ของหนูที่มีฤทธิ์รุนแรงในขนาดยาAndrographolide, dehydroandrographolide และ neoandrographolide ที่แยกได้จากส่วนทางอากาศของA. paniculata มีฤทธิ์ต้านการอักเสบโดยขัดขวางกิจกรรมของเอนไซม์ COX Andrographolide (30.1 µM) และ dehydroandrographolide (28.5 µmol / L) ยับยั้ง COX-1 อย่างเด่นชัดใน ionophore A23187เกล็ดเลือดมนุษย์ที่เหนี่ยวนำ Dehydroandrographolide (28.5 µmol / L) และ neoandrographolide (20.8 µmol / L) ระงับกิจกรรม COX-2 ที่กระตุ้นด้วย LPS ในเลือดมนุษย์ นอกจากนี้ dehydroandrographolide ปรับระดับของ LPS- ที่เกิดขึ้น TNF-α, IL-6, IL-1βและการหลั่ง IL-10 ในเลือดของมนุษย์ในลักษณะขึ้นอยู่กับความเข้มข้นแสดงให้เห็นว่า dehydroandrographolide มีประสิทธิภาพสูงสุด ผลการศึกษาพบต่อไปว่ากลไกของ dehydroandrographolide อาจจะเกี่ยวข้องกับการลงแสดงออกของยีนที่เกี่ยวข้องกับน้ำตกอักเสบ[30]

Andrograpanin (15-90 µmol / L) ที่แยกได้จากสารสกัดเอธานอลของใบยับยั้ง NO และ cytokines โปรอักเสบ (TNFα, IL-6, IL-12p70) ในปริมาณที่ขึ้นกับปริมาณจาก lipopolysaccharide เปิดใช้งานขนาดใหญ่ อย่างมีนัยสำคัญ ( P<0.05) การยับยั้ง NO จะปรากฏที่ความเข้มข้น 30 µmol / L และที่ความเข้มข้น 75 µmol / L Andrograpanin ยับยั้งการผลิตอย่างสมบูรณ์ การยับยั้งไซโตไคน์ที่ยับยั้งการอักเสบอย่างมีนัยสำคัญนั้นปรากฏที่ความเข้มข้น 1.5 µmol / L และมีการยับยั้งเกือบสมบูรณ์ที่ความเข้มข้น 90 µmol / L การตรวจ RT-PCR และ blotting ตะวันตกพบว่า Andrograpanin ยับยั้งการผลิตของไซโตไคน์ NO และ Pro-อักเสบผ่านการควบคุม iNOS และ cytokines โปรโตนินที่ควบคุมการแสดงออกของยีนเช่นเดียวกับ p38 mitogen activator kinase pathway signaling การศึกษาเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่าแอนโดรการานินมีความสามารถในการลดโปรตีน IL-12 p35 และ p40 มากกว่าระดับ mRNA สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า Androgarpanin อาจมีส่วนร่วมในการลดการโพสต์ของ IL-12 p35 และ 40 โปรตีน[31]



ความคิดเห็น