ฟ้าทะลายโจร งานวิจัย 1





สั่งซื้อได้ที่ เพจ

1. บทนำ

ในประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมากก็เป็นที่คาดว่าประมาณสองในสามของประชากรอาศัยอย่างหนักในผู้ปฏิบัติแบบดั้งเดิมและพืชสมุนไพรที่จะตอบสนองความต้องการด้านการดูแลสุขภาพหลัก[1]จากผลของปัญหามากมายที่เกี่ยวข้องกับยาออร์โธดอกซ์พืชหลายชนิดได้รับการประเมินใหม่โดยนักวิจัยโดยพิจารณาจากความผันแปรของชนิดพืชและหลักการทางเคมีบำบัด ดังนั้นความต้องการที่จะทำการค้นหาวรรณกรรมอย่างละเอียดในบางสปีชีส์เพื่อปรับปรุงสถานะปัจจุบันของความรู้จึงมีความจำเป็น หนึ่งในพืชชนิดนี้คือฟ้าทะลายโจร ( A. paniculata ) ที่ใช้ในการแพทย์แผนตะวันออกและอายุรเวท พืชสกุลAndrographisซึ่งเป็นของตระกูล Acanthaceae ประกอบด้วยประมาณ 40 ชนิด มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ในการแพทย์พื้นบ้านเพื่อสุขภาพ ในบรรดาไม่กี่แห่งA. paniculataเป็นสิ่งสำคัญที่สุด A. paniculataหรือที่รู้จักกันทั่วไปในนาม King of Bitters หรือ kalmegh เป็นสมุนไพรประจำปีที่มีแขนงแตกแขนงตั้งตรงหล่อเหลาที่มีความสูงครึ่งถึงหนึ่งเมตร มันมีถิ่นกำเนิดในคาบสมุทรอินเดียและศรีลังกาและมีการกระจายในภูมิภาคต่างๆของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, จีน, อเมริกา, หมู่เกาะอินเดียตะวันตกและเกาะคริสต์มาส มันได้รับการปลูกฝังเนื่องจากมีคุณค่าทางยาที่รู้จักกันดีและเติบโตได้ดีในดินส่วนใหญ่ดังนั้นจึงมีการกระจายอย่างกว้างขวางชิ้นส่วนทางอากาศและรากของพืชมีการใช้กันอย่างแพร่หลายเป็นยาแผนโบราณในประเทศจีนอินเดียไทยและประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อรักษาโรคภัยไข้เจ็บจำนวนมาก เป็นที่รู้จักกันเป็นกษัตริย์แห่งขม (อังกฤษ), Mahatikta (แซน) Kiryato (คุชราต) Mahatita (ภาษาฮินดี) Kalmegh (บังคลาเทศ) หรือฟ้าทะลายโจร (ไทย) [3]นักวิจัยได้ทำการศึกษาอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียตามรายงานเกี่ยวกับคุณสมบัติของยาที่พืชส่วนใหญ่อ้างอิงจากแพทย์แผนโบราณในระบบการแพทย์อายุรเวท การศึกษาไฟโตเคมีเปิดเผยว่าA. paniculataมีสารประกอบหลายชนิดรวมถึงแล็บโทน diterpenoid lactones, flavonoids และสารประกอบเบ็ดเตล็ด มันได้รับการแสดงที่จะมีคลื่นความถี่กว้างของคุณสมบัติทางเภสัชวิทยา , [5]การทบทวนนี้มุ่งเน้นไปที่คุณสมบัติของยา, ไฟโตเคมีและผลทางเภสัชวิทยาของสารสกัดและสารประกอบต่าง ๆ รวมถึงการต่อต้านจุลินทรีย์, ความเป็นพิษต่อเซลล์, ต่อต้านโปรโตซัว, ต้านการอักเสบ, ต่อต้านอนุมูลอิสระ, ต่อต้านอนุมูลอิสระ, ต้านการติดเชื้อ -angiogenic, ตับ - ไตป้องกัน, modulatory ฮอร์โมนเพศ, เอนไซม์ในตับ modulatory และกิจกรรมฆ่าแมลง นอกจากนี้การตรวจสอบนี้ยังกล่าวถึงแง่มุมทางพิษวิทยาของสายพันธุ์นี้

1.1 ใช้เป็นยา

ชิ้นส่วนทางอากาศรากและพืชทั้งหมดของA. paniculataถูกนำมาใช้เป็นเวลาหลายศตวรรษในเอเชียเพื่อเป็นยาแผนโบราณสำหรับการรักษาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ มันถูกใช้โดยผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์แบบดั้งเดิมสำหรับ stomachaches อักเสบไข้และไข้เป็นระยะ ๆ - [9]โรงงานทั้งหมดได้ถูกนำมาใช้สำหรับการใช้งานหลายอย่างเช่นการต่อต้านการหลงใหลได้ปลื้มงูกัดและต่อยพิษของแมลงบางชนิดและอาหารไม่ย่อยรักษาไข้หวัดใหญ่โรคบิดโรคมาลาเรียและเชื้อทางเดินหายใจ , [7]สารสกัดจากใบเป็นวิธีการรักษาแบบดั้งเดิมสำหรับการรักษาโรคติดเชื้อโรคที่ทำให้เกิดไข้ปวดจุกเสียดเบื่ออาหารอุจจาระผิดปกติและท้องเสียในประเทศมาเลเซีย, ยาต้มของชิ้นส่วนทางอากาศใช้ในการรักษาโรคไข้หวัด, ความดันโลหิตสูง, เบาหวาน, โรคมะเร็ง, โรคมาลาเรียและงู[11]ตารางที่ 1อธิบายถึงการใช้ยาของชิ้นส่วนของฟ้าทะลายโจร มันเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอย่างน้อย 26 สูตรอายุรเวทในตำรับยาอินเดีย ในยาจีนแบบดั้งเดิมก็ถูกมองว่าเป็นสมุนไพรคุณสมบัติเย็นที่ใช้ในการกำจัดร่างกายของความร้อนและมีไข้และสารพิษ dispel จากร่างกาย[12]ในระบบการแพทย์อายุรเวท, tribals ของทมิฬนาฑู, อินเดียใช้สมุนไพรนี้สำหรับความหลากหลายของโรคเช่น dysmenorrhoea, leucorrhoea, การดูแลก่อนคลอดและหลังคลอด, โรคที่ซับซ้อนเช่นมาลาเรีย, ดีซ่าน, หนองในและโรคทั่วไป โรคผิวหนัง - [16]โหมดการใช้งานที่แตกต่างกันของA. paniculataโดย tribals เหล่านี้อธิบายไว้ในตารางที่ 2.



ตารางที่ 1

การใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร
ส่วนหนึ่งใช้เป็นยาอ้างอิง
พืชทั้งหมดการรักษางูและกัดต่อย, อาการอาหารไม่ย่อย, ไข้หวัดใหญ่, โรคบิด, มาลาเรียและการติดเชื้อทางเดินหายใจ , 
ใบไม้ไข้ปวดโคลิคเบื่ออาหารอุจจาระและท้องเสียผิดปกติโรคหวัดไอไข้ไวรัสตับอักเสบวัณโรคแผลในปากแผลในหลอดลมอักเสบโรคระบบทางเดินอาหารและแผล ,  , 
ส่วนทางอากาศโรคหวัด, ความดันโลหิตสูง, เบาหวาน, มะเร็ง, มาลาเรียและงู, การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ,  , 
รากFebrifuge, ยาชูกำลัง, กระเพาะอาหารและยารักษาโรคผิวหนัง

ตารางที่ 2

ฟ้าทะลายโจรในการแพทย์พื้นบ้านทมิฬนาฑูอินเดีย[14]
ใช้เป็นยาโหมดการใช้งาน
มาลาเรียประมาณ 20 กรัมของพืชทั้งหมดถูกโขลกผสมในน้ำกรองและให้ภายใน อีกทางเลือกหนึ่งพืชถูกตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ และเก็บค้างคืนในน้ำ 100 มล. ประมาณ 40 มล. ของการแช่เย็นที่ได้รับจะได้รับภายในวันละสองครั้ง (Shevaroy Hills, Malayali)
การดูแลหลังคลอดสมุนไพรผง 25 กรัมต้มในน้ำ 400 มล. ลดลงเหลือ 50 มล. ระบายความร้อนด้วยการกรองและให้ภายในเพื่อจับกุมความกระหายที่ผิดปกติ ยาต้มนี้จะช่วยบรรเทาความรู้สึกแสบร้อนในฝ่ามือและเท้าของวัตถุ (Shevaroy Hills, Malayali)
dysmenorrhoeaใบประมาณ 10 กรัมพร้อมกับพริกไทยดำ 3 เม็ดมีการบดให้ละเอียดและให้วันละครั้งเป็นเวลา 7 วัน (Kolli Hills, Malayali)
หนอนรบกวนลำไส้ทั้งหมด 2 กรัมแต่ละรากและลำต้นพร้อมกับมัสตาร์ด 7 ทำลงในผสมในนมแม่และให้ภายใน อีกวิธีหนึ่งคือทำจากใบสดหรือน้ำผลไม้สกัดจาก 5 กรัมของราก 5 กรัมผสมในน้ำร้อนและให้ภายใน (Kolli Hills, Malayali)
กลากสมุนไพรผงผสมในน้ำมันและนำไปใช้กับแผล ผงประมาณ 2 กรัมยังได้รับภายในวันละครั้งเป็นเวลา 40 วัน (Pachamalais, Malayali)
leucodermaให้ผงสมุนไพรจำนวน 2 กรัมวันละ 40 วัน (Panchamalais, Malayali) วันละครั้ง
ดีซ่านสารสกัดจากน้ำ 10 กรัมของสมุนไพรร่วมกับสารสกัดจากเปลือกลำต้นปริมาณเท่ากันของAzadirachta indicaและHolarrhena antidysentericaซึ่งได้รับความร้อนโดยการทิ้ง sonte ที่ร้อนให้ 3 ครั้งต่อวันเป็นเวลา 6 วันในขนาด 30 มล. (KolliHills (ภาษามลายู)
ฝีวางใบไม้ประมาณ 10 กรัม แปะบางส่วนก็ใช้ภายนอกเช่นกัน (Shevaroy Hills, Malayali)
โรคหนองในสมุนไพรผงผสมในน้ำมันถูกนำไปใช้ภายนอก อีกวิธีหนึ่งคือนำน้ำผลไม้มาทาแผล นอกจากนี้ผง 2 กรัมยังได้รับภายใน (Shevaroy Hills, Malayali)
บาดแผลที่ติดเชื้อสมุนไพรนั้นจะนำมาบดผสมกับขมิ้นและนำมาทาภายนอก อีกทางเลือกหนึ่งคือวางใบไม้บนชิ้นส่วนที่ได้รับผลกระทบและเก็บไว้เป็นเวลาสองวัน (Kolli Hills, Malayali) น้ำผลไม้สกัดจากสมุนไพร 100 กรัมมอบให้ภายใน (Shevaroy Hills, Malayali)

ความคิดเห็น