ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระของฟ้าทะลายโจร กิจกรรมของภูมิคุ้มกันของฟ้าทะลายโจร เป็นพิษต่อเซลล์ของฟ้าทะลายโจร






1.6 ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ
Andrographolide และสารสกัดด้วยน้ำของสมุนไพรA. paniculataได้รับการคัดกรองสำหรับกิจกรรมต่อต้านอนุมูลอิสระในความเครียดออกซิเดชันที่เกิดจากนิโคตินในตับ, ไต, หัวใจ, ปอดและม้ามของหนู wistar เพศชายและผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการบริหารช่องท้องของ andro (25 mg / kg ) และAphanamixis polystachya (25 mg / kg) เป็นเวลา 7 วันอย่างมีนัยสำคัญ ( P <0.05) ลดระดับของ lipid peroxidation และเพิ่มสถานะเอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระในห้าอวัยวะฉายเมื่อเทียบกับนิโคตินและยานพาหนะกลุ่มได้รับการรักษาเพียง[32 ] . สารสกัดเมทานอลและน้ำของใบของA. paniculataจากสถานที่ต่าง ๆ เช่นเดียวกับ andrographolide และ 14-deoxy-11, 12-didehydroandrographolide isolated แสดงการยับยั้ง lipid peroxidation ในหนู Srague Dawley และกิจกรรมการกำจัดอนุมูลอิสระต่อ DPPH กิจกรรมการยับยั้ง lipid peroxidation แตกต่างกันจาก 55.6% ถึง 63.9% และ 33.78% เป็น 33.77% สำหรับเมทานอลและน้ำสกัดตามลำดับแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมของสารสกัดเมทานอลสูงกว่าและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ( P<0.05) จากสารสกัดน้ำ สารสกัดเมทานอลมีฤทธิ์ขับอนุมูลอิสระตั้งแต่ 45.67% ถึง 53.82% กิจกรรมของ andrographolide 40.2% และ 12-didehydroandrographolide 46.43% สารสกัดจากน้ำมีฤทธิ์ขับอนุมูลอิสระที่ไม่ดีตั้งแต่ 25.29% ถึง 28.77% เมทานอลและสารสกัดน้ำเช่นเดียวกับสารที่แยกได้แสดงกิจกรรมต้านอนุมูลอิสระลดลงเมื่อเทียบกับฟรี quercetin (89%) และ butylated hydroxylanisole (71%) ที่ใช้เป็นตัวควบคุมบวก[33] การรักษาทางปากสิบสี่วันของ Sprague Dawley rats ด้วยสารสกัดเมทานอล (น้ำหนัก 1 กรัม / กิโลกรัม) ของใบไม้แห้งตามด้วยคาร์บอนเตตราคลอไรด์ (CCl 4)) ความท้าทายที่เก็บรักษาไว้ต่อต้านอนุมูลอิสระเอนไซม์ catalase และกิจกรรม dismutase superoxide ในเม็ดเลือดแดงในขณะที่เกิด lipid peroxidation, transaminase อะลานีน, aspartate transaminase และพลาสม่า thiobarbituric สารปฏิกิริยากรดถูกเรียกคืนไปเป็นค่าเทียบเท่ากับที่ได้รับสำหรับกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับ CCl 4 Andrographolide, 14-deoxy-11, 12-didehydroandrographolide สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ในพลาสมาของหนูหลังจากที่ได้รับสารสกัดเมทานอล (1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม / กิโลกรัม) จากใบแห้งซึ่งบ่งชี้ว่า diterpenes เหล่านี้อาจรับผิดชอบต่อกิจกรรมต่อต้านอนุมูลอิสระ[34]

1.7 กิจกรรมของภูมิคุ้มกัน
สารสกัดจากเอทานอลของพืชสดและ diterpenes- androgrpholide และ neoandrographolide บริสุทธิ์ที่เกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ( P <0.001) กระตุ้นการต่อต้านร่างกายและตอบสนองต่อการไวต่อการตอบสนองต่อเซลล์เม็ดเลือดแดงแกะในหนู การเตรียมพืชยังกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันที่ไม่เฉพาะเจาะจงของสัตว์ที่วัดในแง่ของดัชนีการย้ายถิ่นของแมคโครฟาจ, phagocytosis ของ 14C-leucine ที่มีข้อความว่าE. coliและการแพร่กระจายของเซลล์เม็ดเลือดขาวม้ามโต การกระตุ้นของทั้งสองแอนติเจนที่เฉพาะเจาะจงและการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่ไม่เฉพาะเจาะจงได้ แต่การสั่งซื้อที่ต่ำกว่าด้วย andrographolide และ neoandrographolide กว่าด้วยสารสกัดเอทานอลบอกว่าสารอื่น ๆ กว่า diterpenes เหล่านี้นำเสนอในสารสกัดจากนอกจากนี้ยังอาจมีบทบาทในการ immunostimulator [35]. ส่วนไดคลอโรมีเทนของสารสกัดเมทานอลของพืชสดทั้งหมดช่วยเพิ่มการแพร่กระจายของเซลล์เม็ดเลือดขาวในเลือดอย่างมีนัยสำคัญซึ่งแสดงเป็นดัชนีการกระตุ้นเปอร์เซ็นต์เทียบกับการควบคุม 52% ที่ความเข้มข้นต่ำ ในขณะที่สารสกัดเมทานอลส่วนปิโตรเลียมอีเธอร์และส่วนที่เป็นน้ำของสารสกัดเมทานอลเพิ่มขึ้น 18%, 18% และ 4% ในเซลล์เม็ดเลือดขาวในเลือดรอบข้างของมนุษย์เพิ่มขึ้นตามลำดับแสดงให้เห็นว่าสารประกอบภูมิคุ้มกัน การสังเกตนี้นำไปสู่การคัดกรอง diterpenes-andrographolide สามตัว, 14-deoxyandrographolide และ 14-deoxy-11, 12-didehydroandrographolide ที่แยกได้จากส่วนไดคลอโรมีเทน ที่ความเข้มข้น 1 µmol / L[36]

1.8 เป็นพิษต่อเซลล์
สารสกัดเมทานอล, ปิโตรเลียมอีเธอร์, ส่วนดิชโลมีเธนและส่วนที่เป็นน้ำของสารสกัดเมทานอลได้รับการคัดเลือกสำหรับการต่อต้านการแพร่กระจายของเซลล์ HT-29 (มะเร็งลำไส้ใหญ่) สารสกัดเมทานอลยับยั้งการเพิ่มจำนวนเซลล์ HT-29 50% ที่ความเข้มข้น 10 µg / mL ปิโตรเลียมอีเธอร์และไดคลอโรมีเทนเศษส่วนยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์ HT-29 ด้วย GI 50ค่า 46 µg / mL และ 10 µg / mL ตามลำดับ สารสกัดด้วยน้ำไม่ยับยั้งการเพิ่มจำนวนเซลล์ HT-29 ในบรรดา diterpenes ทั้งหมดที่แยกได้จากส่วน dichlomethane adrographolide มีเพียงยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งทุกชนิดที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว 14-deoxy-andrographolide มีการยับยั้งในระดับปานกลางต่อการเพิ่มจำนวนของเซลล์มะเร็งสองตัวจากการคัดกรองเซลล์ทั้งหมด 14 ดีออกซี-11 12-didehydroandrographolide ไม่ได้ยับยั้งการแพร่กระจายของใด ๆ ของสายพันธุ์ของเซลล์มะเร็งที่ผ่านการทดสอบ[36] การค้นพบนี้มีความสอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมการทดสอบความเป็นพิษของ andrographolide กับมะเร็ง epidermoid มนุษย์และเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว lymphocytic [19] กิจกรรมยับยั้งการเจริญเติบโตของสารสกัดเมทานอลของชิ้นส่วนทางอากาศของฟ้าทะลายโจรและบางส่วนของสารที่แยกได้ในเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวเม็ดเลือดเมาส์ยังได้รับรายงาน[37] ในหลอดทดลองฤทธิ์ต้านมะเร็งของ andrographolide และอะนาล็อกกึ่งสังเคราะห์ -3, 19-isopropylideneandrographolide, 14-acetyl-3, 19-isopropylideneandrographolide และ 14-acetylandrographolide เพื่อต่อต้านมะเร็งของมะเร็งเต้านมมนุษย์และ HCT 116 เซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ 19-isopropylideneandrographolide และ 14-acetylandrographolide แสดงฤทธิ์ทางพิษวิทยาต่อเซลล์ทั้งสองที่ผ่านการทดสอบและพวกมันมีศักยภาพเท่าเทียมกันเมื่อเทียบกับ parent andrographolide ในการศึกษาที่คล้ายกันที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติในสหรัฐอเมริกา 19-isopropylideneandrographolide และ 14-acetylandrographolide ก็ถูกคัดเลือกและพบว่าเป็นพิษต่อเซลล์มะเร็งมนุษย์ 60 สาย[38]. แซนโทนแยกจากส่วนของรากคลอโรฟอร์มที่ถูกคัดกรองเป็นพิษและผลการศึกษาพบว่าสารทั้งหมดที่มี IC 50ค่ามากกว่า 16 ไมโครกรัม / มิลลิลิตรจึงแสดงพฤติกรรมที่ไม่เป็นพิษตามเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก[22]


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม